จังหวัดเชียงใหม่เตือนประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพและงดกิจกรรมกลางแจ้ง หลังค่าฝุ่น PM 2.5 หลายพื้นที่เกินค่ามาตรฐาน

จังหวัดเชียงใหม่เตือนประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพและงดกิจกรรมกลางแจ้ง หลังค่าฝุ่น PM 2.5 หลายพื้นที่เกินค่ามาตรฐานอยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ  ขณะที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่สั่งการศูนย์บัญชาการฯ อำเภอรีบดำเนินการเข้าดับไฟหากพบจุดความร้อนในพื้นที่

นายประดิษฐ์ สีใส  ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่) รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่วันนี้ (15 มี.ค.67) พบปริมาณฝุ่น PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 74.0 – 181.3 มคก./ลบ.ม.  คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ไปจนถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ  ทั้งนี้จากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า แนวโน้มการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ไม่ดีถึงอ่อน สภาพวะอากาศใกล้ผิวพื้นมีลักษณะปิดตลอดช่วง ทำให้การระบายฝุ่นละอองเป็นไปอย่างจำกัดและเกิดการสะสม ส่งผลให้ฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น  ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพ งดกิจกรรมกลางแจ้ง หากมีความจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งให้สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5  หากมีอาการผิดปกติ เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ให้รีบพบแพทย์ทันที  พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาทุกชนิด งดใช้รถยนต์ที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐาน เพื่อลดการเกิดฝุ่นควันสะสมในอากาศอันจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ด้านนายทศพล เผื่อนอุดม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีข้อสั่งการให้ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ระดับอำเภอ ประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ หากพบจุดความร้อนให้รีบดำเนินการเข้าดับไฟ แต่หากเกินขีดความสามารถหรือมีความจำเป็นต้องใช้อากาศยานปีกหมุน ให้ร้องขอรับการสนับสนุนมายังศูนย์บัญชาการฯ จังหวัดทันที  รวมถึงให้พิจารณาถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติงานเป็นสำคัญด้วย  

ดารุณี  เมฆสุวรรณ // สวท.เชียงใหม่ // 15 มี.ค.67
 


image รูปภาพ
image
image

Line

คะแนนโหวต :
StarStarStarStarStar